NHỮNG CÂU CHUYỆN THÚ VỊ VỀ THƯƠNG HIỆU NISSAN PHẦN 5

NHÀ THIẾT KẾ NỮ ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ XE HƠI NHẬT BẢN

 

KYOKO SHIMADA

Năm 1967, khi tham gia vào ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản chủ yếu vẫn là nam giới, Nissan đã quyết định thay đổi quy luật này bằng việc thuê Kyoko Shimada – nhà thiết kế xe hơi nữ đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản. Kyoko đã gia nhập Nissan 19 năm trước khi Luật Bình Đẳng Giới về Cơ Hội Việc Làm có hiệu lực ở Nhật Bản. Đó là thời điểm mà vai trò và sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động và công việc xã hội vẫn chưa thực sự phổ biến.

“Tại Nhật Bản, chưa có bất cứ một nhà thiết kế nữ nào thuộc lĩnh vực sản xuất ô tô, nhưng Nissan đã có tầm nhìn xa trước các công ty ô tô khác rằng cần phải có sự tham gia của phụ nữ vào việc thiết kế xe, bởi bất cứ người phụ nữ nào trong gia đình cũng có thể sở hữu xe hơi.” Shimada kể lại.

Sau khi theo học ngành kiến ​​trúc tại Đại học Phụ nữ Nhật Bản, cô gia nhập công ty và trở thành thành viên của một nhóm khoảng 50 nhà thiết kế chuyên về ô tô – tất cả họ đều là nam giới. Shimada là một phụ nữ trẻ, không có nền tảng về ô tô, nhưng cô ấy đã tận dụng điều đó thành thế mạnh của mình. Điều này đã giúp cô thành công trong suốt 38 năm làm việc tại Nissan, nơi cô có được sự thấu đáo từ những điều độc nhất, để mang đến cho cô một cái nhìn đầy sáng tạo và mới mẻ.

Ví dụ: cô ấy coi ô tô như một “Không gian sống” và là thứ mà người dùng có thể thể hiện lối sống và bản sắc của riêng họ – một tư tưởng vô cùng độc đáo vào thời điểm đó. Cô tin rằng ô tô là không gian không chỉ dành cho người lái mà cả hành khách ngồi trên xe, cũng như các yếu tố thiết kế khác, chẳng hạn như sự tương phản và hài hòa với thế giới bên ngoài.

Tháng 3 năm 1967, Shimada tại lễ tốt nghiệp Đại học Phụ nữ Nhật Bản cùng những người đồng môn. Người thứ 2 từ phải sang

Điều này trở thành hiện thực khi Shimada được giao nhiệm vụ về đưa ý tưởng màu sắc và thiết kế nội thất cho xe du lịch. Theo cách làm hoàn toàn mới, để có cảm hứng, cô đã ghé thăm các cửa hàng bách hóa để xem xu hướng thời trang mới nhất cũng như dạo qua các cửa hàng nội thất để có ý tưởng đưa cảm giác sang trọng vào nội thất xe hơi, đồng thời tham khảo yếu tố kiến trúc cho phần cấu trúc xe.

Từ đó, cô đề xuất bảng màu xe gồm các màu xanh lam, nâu và trắng, trong khi thời điểm đó, ngoại thất của những chiếc xe sang đều là màu đen. Việc làm của cô liên tục thách thức những định kiến ​​mà trước đây chưa ai nghĩ đến.

Nhìn lại quãng thời gian đó, Shimada cho biết: “Điều gì khác biệt cũng đều cần có tiền lệ. Nếu chưa có tiền lệ thì tại sao không tạo ra tiền lệ. Sau đó, mọi thứ sẽ diễn ra thuận theo tự nhiên.”

Kết thúc gần 4 thập kỷ thành công của mình tại Nissan, Shimada đã nghỉ hưu với vô số thành tích và những điều lần đầu tiên, đồng thời tạo dấu ấn về hình mẫu nữ lãnh đạo mạnh mẽ đầu tiên tại Nissan. Quyết tâm sống thật với chính mình là động lực thúc đẩy sự nghiệp xuất sắc của cô, góp phần to lớn vào sự phát triển toàn cầu của Nissan.

“Đối với tôi, một điểm độc đáo của tinh thần Nissan là sẵn sàng chấp nhận thử thách. Do đó, Nissan khuyến khích tư duy tự do và có thể tạo ra những chiếc xe hướng tới tương lai, đáp ứng nhu cầu của thời đại mới”.

Shimada tại Bộ phận Thiết kế và Phát triển sau khi hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên của cô tại Phòng Thiết kế thuộc Trụ sở chính

Khoảng năm 1974 tại Bộ phận Thiết kế và Phát triển cùng với cấp trên và đồng nghiệp của cô. Thứ 2 từ trái sang

Bài viết liên quan

Hotline Kinh Doanh
Hotline Dịch vụ
Hotline CSKH
NHẬN KHUYẾN MÃI