Bên cạnh những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, công nghệ và thiết kế, những chiếc xe Nissan còn phải trải qua những cuộc kiểm tra gắt gao về mùi hương trước khi đến tay khách hàng.
Ryunosuke Ino được mệnh danh là “Chiếc mũi của Nissan” – Chuyên gia về mùi hương hay còn được gọi là “meister” – bậc thầy mùi hương của các loại xe mới.
Là kỹ sư đầu ngành bộ phận Chất lượng không khí nội thất xe tại Trung tâm Kỹ thuật Nissan Nhật Bản, Ino đã có đến 20 năm kinh niệm quản lý đội ngũ chuyên gia phân tích về mùi và cấp phép các vật liệu được sử dụng trên xe Nissan.
Anh cho biết: “Mùi hương là yếu tố quan trọng mang lại sự thoải mái cho khách hàng khi sử dụng xe và Nissan đặc biệt chú trọng điều đó, mùi hương trên xe ô tô sẽ được kiểm tra tỉ mỉ và đánh giá ở từng vị trí ngồi của khách hàng”.
Nghiên cứu cho thấy con người có thể cảm nhận đến hàng trăm nghìn mùi hương khác nhau. Cảm giác về mùi qua nơ-ron khứu giác của cơ thể truyền đến vùng trung tâm não bộ, kiểm soát trí nhớ và cảm xúc. Đó là lý do tại sao mùi xe hơi có liên kết chặt chẽ trong ký ức.
Việc kiểm tra thường được thực hiện trong vòng 3-5 phút để đảm bảo kết quả đánh giá chuẩn xác trước khi mũi kịp thích nghi với mùi hương bên trong ô tô. Với trường hợp không đạt tiêu chuẩn, việc kiểm tra sẽ được lặp lại để xác định nguyên nhân và giải pháp khắc phục.
Đối với những ghế xe có cùng vật liệu, Nissan vẫn thực hiện đánh giá riêng lẻ bởi chúng có thể đến từ các nhà cung cấp khác nhau. Không chỉ Ino và đội ngũ chuyên gia của anh, các nhà cung cấp phụ tùng sản xuất vải, chất kết dính và polyme được sử dụng trên xe Nissan đều hướng tới mục tiêu đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn của Nissan và đảm bảo sự thoải mái của khách hàng khi ngồi trong xe.
“Chúng tôi kiểm tra các điều kiện khác nhau của chiếc xe trong quá trình vận hành, chẳng hạn như trong môi trường nhiệt độ cao có thể gia tăng khả năng phát tán mùi. Những thử nghiệm này sẽ được thực hiện trong phòng thử nghiệm với môi trường đặc biệt khép kín, cùng hệ thống kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm, đèn sưởi mô phỏng ánh nắng mặt trời gay gắt”.
Sau khi tiến hành kiểm tra, Ino và đội chuyên gia của anh, mỗi người sẽ có một cách riêng để tự điều chỉnh lại khứu giác, thiết lập lại sự nhạy bén với mùi hương của mình, ngửi hạt cà phê cũng là một cách. Với Ino, anh ngửi khu vực cánh tay ngay sát khuỷu tay của mình.
Đồng phục của Ino cũng như các đồng nghiệp của anh sẽ được giặt riêng, không sử dụng chất tẩy rửa nhằm đảm bảo mọi cảm nhận về mùi được trọn vẹn và không bị ảnh hưởng.
Trước khi kiểm tra mùi hương trên xe, anh sẽ tránh ăn thực phẩm có mùi mạnh, chẳng hạn như hành tỏi trong vòng 24h.
Đối với các khu vực khác nhau và đối tượng khách hàng khác nhau, những mùi hương được ưa thích trên xe sẽ có đôi chút khác biệt, vì vậy Nissan có các đội chuyên gia ở Bắc Mỹ và Châu Âu để thực hiện các thử nghiệm tương tự.
Peter Karl Eastland – Chuyên gia về mùi hương tại Trung tâm Kỹ thuật Nissan Châu Âu (Anh)
Tori Keerl – Chuyên gia về mùi hương tại Trung tâm Kỹ thuật Nissan Bắc Mỹ
Tại Nhật Bản, chúng tôi thiết lập các tiêu chuẩn về mùi hương của Nissan toàn cầu. Tuy nhiên, mỗi khu vực lại có phần khác nhau dựa trên phản hồi của khách hàng và chuyên gia thẩm định mùi hương, họ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng cho thị trường đó.
Ino cho biết đội ngũ chuyên gia Nhật Bản của anh cần phải vượt qua các bài kiểm tra định kỳ về nhận biết mùi hương cơ bản như hương caramel, hương hoa cỏ đến những mùi hương tinh tế hơn như mùi đến từ các vật liệu nội thất. Nissan cũng tổ chức các khóa đào tạo để tối ưu hóa kỹ năng nghiệp vụ dành cho công việc này.
Công việc đặc biệt của Ino đòi hỏi một khả năng khứu giác mạnh mẽ, đó cũng là đam mê của anh.
“Tôi đặc biệt nhạy bén về mùi hương và sẽ không ngừng phát triển hơn nữa cải thiện chất lượng mùi hương trên những mẫu xe Nissan”.
Ryunosuke Ino, một chuyên gia kỹ thuật, được biết đến với tư cách là Bậc thầy mùi hương hay “Chiếc mũi của Nissan” làm việc tại Bộ phận Chất lượng không khí nội thất xe của Nissan.